Hoàng tài thần và Hắc tài thần


Hoàng tài thần (黄财神) có thân hình màu vàng, một đầu, hai tay, ngồi trong tư thế bán kiết già, hai chân gập lại, bàn chân phải chúc xuống, trên bảo toạ có vỏ ốc biển và bình hoa sen, tượng trưng cho như ý. Đầu đội mũ năm Phật đính đầy đá quý, trên cổ đeo ma chuỗi hại ngọc trai, tướng mạo phú quý, vẻ mặt hơi giận dữ, tay phải cầm ngọc như ý, tay trái ôm một con chuột nhả tiền, mình mặc áo trời ngũ sắc, tay chân đeo vòng ngọc. Trên đây là pháp tướng của Hoàng tài thần trong Mật Tông.

Hắc tài thần (黑财神) cũng có một đầu hai tay, trong tư thế chân phải gập, chân trái duỗi, ngự trên đài sen, tay phải cầm bát sọ người đựng đầy máu đưa lên trước ngực, tay trái cũng ôm một con chuột nhả tiền. Đầu đội mũ năm đầu lâu, hình dáng tựa như mũ năm Phật, nhưng năm vị Phật được thay thế bằng năm chiếc đầu lâu. Trên cổ đeo tràng hạt gồm năm mươi chiếc sọ người, mặc áo da hổ. Trên cổ, cổ tay, cổ chân đều đeo đầy vòng bằng rắn ngũ sắc, vẻ mặt phẫn nộ, sắc mặt đen. Trên đây là pháp tướng của Hắc tài thần trong Mật Tông.

Thần tài thực sự có thể khiến người tu hành trở nên giàu có?

Nếu như động cơ thờ cúng là mong tích luỹ được nhiều tiền của để tiến hành cúng dường và bố thí rộng rãi cho chúng sinh, chứ không phải là nhằm mục đích làm giàu cho bản thân, lại nhận được sự truyền thụ chính xác và tu trì tinh tiến, thì phép Thần tài sẽ có linh ứng. Nếu không có những điều kiện đó, việc tu luyện sẽ không được thành tựu. Giáo pháp Thần tài chân chính không phải là phương cách làm giàu như nhiều người vẫn lầm tưởng, và nó cũng không thể mang đến sự giàu có cho những người tu luyện nhằm mục đích làm giàu cá nhân. Nếu như người tu hành tham chấp của cải của thế gian, thì họ có gì khác biệt so với người trần tục, như vậy, sẽ không đủ tư cách để tu hành Phật pháp.

Chú ý khi tu luyện pháp môn Thần tài 

Thứ nhất, việc thờ cúng không được xao nhãng. Khi cúng bái Phật hay Bồ Tát, nếu như có chút sơ sót nào, phần lớn chư Phật Bồ Tát sẽ đều bỏ qua, không khiển trách. Nhưng nếu cúng bái các vị thần Kim Cương như Thần tài, thì không được phép lơ là, nhất nhất đều phải tiến hành đúng theo nghi quỹ. Nếu cúng bái không đúng cách, hay tâm ý lười biếng trễ nải, rất dễ gặp tai ương.

Thứ hai, tất cả đều phải tuân thủ đúng nghi quỹ. Cúng bái Thần tài vàng và Thần tài đen cần dùng các đồ cúng như rượu nho, hoa quả, hương, trà, bánh, điểm tâm. Những đồ cúng bằng vàng, bạc, đá quý và hoa tươi cũng có thể sử dụng. Nhưng nhất thiết phải có rượu nho, và phải cúng bái hàng ngày, không được gián đoạn. Trước khi tu luyện giáo pháp Thần tài, có thể tu luyện "bốn gia hành", tức đại lễ bái, đại cúng dường, bách tự minh, kim cương tâm. Tu luyện "bốn gia hành" cũng cần thiết phải tuân theo đúng nghi thức. .