Số phận sắp đặt, hay sự trùng hợp ngẫu nhiên


Trong cuộc sống có những sự trùng hợp ngẫu nhiên khó tin và không thể giải thích được. Liệu có thể giải thích bí ẩn này là do số phận hay khoa học còn có cách lý giải nào khác?

Sau đây là một số trường hợp có thật trên thế giới. Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm được ra câu trả lời thỏa đáng.

Hoàng đế Umberto và người chủ quán

Hoàng đế Umberto I

Một lần, vua Umberto I của nước Italy bước vào nhà hàng ở thành phố Monza. Khi chủ quán đích thân ra tiếp chuyện, vua Umberto vô cùng bất ngờ nhận ra điều lạ lùng. Ngài và chủ quán giống hệt nhau từ tên gọi, khuôn mặt đến dáng người. Vậy là 2 người đàn ông thuộc 2 tầng lớp xã hội khác nhau bắt đầu đem những sự kiện trong cuộc đời mình ra chiêm nghiệm. Thật kỳ lạ, sự giống nhau như thể 2 con người này cùng có chung số phận:

- Sinh cùng ngày, cùng tháng, cùng năm (14/3/1844). 
- Lấy vợ cùng có tên là Margherita và cùng tổ chức lễ cưới vào ngày 22/4/1966. Con trai đầu lòng đều tên là Vittoria. 
- Chủ quán tổ chức lễ khai trương nhà hàng đúng vào ngày vua Umberto đăng quang. 
- Năm 1866, cả hai đều được nhận huy chương. Thời gian vị chủ quán Umberto phục vụ trong quân đội còn vua Umberto cũng là quân nhân với cấp bậc đại tá. 
- Năm 1870, cả 2 người đều được thăng chức. Chủ quán Umberto lên chức trung sĩ còn vua Umberto được thăng chức tổng tư lệnh quân đội.

Khi biết rõ được sự trùng hợp lạ lùng giữa người chủ quán và mình, nhà vua đã suy nghĩ rất nhiều. Sau đó, ông phong tước hiệp sĩ cho chủ quán Umberto.

Ngày hôm sau, vị chủ quán đến hoàng cung gặp vua. Vừa đặt chân đến nơi, ông đã bị 1 kẻ lạ mặt bắn 3 phát đạn vào ngực. Nhận được hung tin, nhà vua đến bên thi thể người chủ quán để thăm viếng. Nhưng khi hoàng đế vừa bước xuống xe song mã, 1 kẻ lạ mặt  xuất hiện. Tên này cũng bắn 3 phát đạn vào ngực nhà vua khiến ngài ngã nhào ra đất chết ngay.

Tổng thống Kennedy và Lincoln

Câu chuyện trùng hợp về 2 vị tổng thống John Kennedy và Abraham Lincoln không chỉ đơn thuần là họ của 2 người mang 7 chữ cái mà còn bởi số phận của họ gắn kết với nhau bằng những điểm tương đồng khó giải thích:
- Abraham Lincoln trúng cử chức Tổng thống năm 1860; John Kennedy trúng cử năm 1960. 
- Trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, Lincoln chiến thắng đối thủ Stephen Douglas sinh năm 1813. Còn đối thủ của Kennedy là Richard Nixon sinh năm 1913. 
- Phu nhân của 2 ông đều bị sẩy thai trong thời gian sống ở Nhà Trắng. 
- Cả 2 vị đều bị ám sát vào ngày thứ 6 và đều bị bắn vào đầu. 
- John Wilkess Booth (kẻ ám sát Lincoln) sinh năm 1839, còn Lee Harvey Oswald (kẻ ám sát Kennedy) sinh năm 1939. 
- Lincoln bị bắn trước cửa nhà hát “Ford”. Kennedy bị bắn trong xe “Lincoln”, do hãng Ford sản xuất. 
- Thư ký của Lincoln tên là Kennedy còn thư ký của Kennedy tên là Lincoln. 
- Cả John Kennedy và Abraham Lincoln đều có phó tổng thống dưới quyền mang họ Johnson. Họ cũng chính là người kế nhiệm hai ông sau vụ ám sát. Đó là Andrew Johnson kế nhiệm Lincoln sinh năm 1808 và Lydon Johnson kế nhiệm Kennedy sinh năm 1908.

Trên đây là 2 sự trùng hợp ngẫu nhiên nổi tiếng nhất thế giới. Ngoài ra, lịch sử còn ghi nhận nhiều câu chuyện tương tự khác. Vì sao lại có những sự trùng hợp khó hiểu như vậy? Có người cho rằng đó là sự huyễn hoặc của tâm linh. Nhưng cũng không ít kẻ tin có bàn tay tác động của thánh thần. Dẫu sao, đây cũng chỉ là một trong số nhiều bí ẩn còn đang chờ con người khám phá.


(Theo Khoahoc)