Thần giao cách cảm-sự thật hay tưởng tượng


Có lần khi đang làm việc gì đó trong nhà thì bất ngờ bạn nghe như có tiếng nói bên trong con người mình bảo bạn hãy gọi điện thoại đến một người nào đó. Lúc nghe giọng nói của người bạn bên kia đầu dây, người ấy nói rằng anh ta cũng mới nghĩ đến chuyện phải gọi điện thoại cho bạn. Đó là một ví dụ đơn giản về thần giao cách cảm hay cảm từ xa.

Công việc  nghiên cứu có hệ thống hiện tượng này đã được bắt đầu ngay từ năm 1882 tại Anh. Các nhà nghiên cứu đã phát triển nhiều hướng nghiên cứu để giải quyết vấn đề này. Năm 1926, giáo sư L.L Vasyliev, Giám đốc Hội Nhân đạo Leningrad xuất bản cuốn sách nhan đề “Hiện tượng bí ẩn của tâm lý con người”.

Trong đó, tác giả mô tả một vài trường hợp gọi là thần giao cách cảm tự phát. Một vài cố gắng để ghi nhận trường điện từ xung quanh đầu người đã không thành công do thiếu sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại nhạy cảm. Tuy nhiên, ngày nay các nhà khoa học đã xác định được sự tồn tại của các sóng điện từ như thế.

Trước đây Liên Xô quan tâm đặc biệt đến hiện tượng thần giao cách cảm.

Vào giữa những năm 60 của thế kỷ XX, một phòng thí nghiệm bí mật của viện sĩ Joseph Aideiman ở Liên Xô đã cố gắng chứng minh một cách khoa học sự tồn tại của thần giao cách cảm. Bộ Quốc phòng Liên Xô sau đó thành lập một đơn vị - gọi là “Phòng 241” - bao gồm 12 nhà khoa học trong các lĩnh vực: toán học, vật lý, sinh lý và y học để thực hiện các nghiên cứu trên người và thú vật.

Theo lời kể lại của Kirill Leontovich, 1 trong số 12 nhân vật này, có 1 vài kẻ lừa đảo trong các “nhà cận tâm lý”. Tuy nhiên, không ai muốn từ bỏ lĩnh vực nghiên cứu của mình. Và để tránh khả năng lừa đảo từ phía người được thí nghiệm, các nhà khoa học bắt đầu tiến hành thí nghiệm trong khi các đối tượng hoàn toàn cách xa nhau.

Ngày nay, các nhà khoa học đã có các đánh giá khách quan hơn đối với vấn đề ngoại cảm từ xa. Ví dụ, giáo sư Natalya Bekhtereva không loại trừ khả năng “thần giao cách cảm có thể là một trong các năng lực siêu nhiên của tâm thần con người”. Các nhà khoa học khác của Nga đưa ra giả thuyết rằng, “thần giao cách cảm có thể tồn tại trong phạm vi các khoảng cách ngắn đối với các đối tượng”. Bởi vì, các tiến trình hóa-sinh và lý-sinh cùng liên kết với các tiến trình tâm thần trong não. Chúng lần lượt có thể phát ra bức xạ điện từ.

Các nhà khoa học nhận định rằng, hiện tượng thần giao cách cảm thường xảy ra giữa các cá nhân có quan hệ thân thiết, giữa vợ chồng. Các thí nghiệm trong phòng thí  nghiệm cũng đã chứng minh điều đó.